12/3 Quốc Học 2007-2010
Bạn có phải thành viên 12/3 ??
Hãy đăng kí thành viên của forum, chỉ 1 phút thui mà ^^!
05

12/3 Quốc Học 2007-2010


 
IndexIndex  CalendarCalendar  Trợ giúpTrợ giúp  Tìm kiếmTìm kiếm  Thành viênThành viên  NhómNhóm  Đăng kýĐăng ký  Đăng NhậpĐăng Nhập  
Tìm kiếm
 
 

Display results as :
 
Rechercher Advanced Search
Latest topics
» Câu 10:Khái niệm quần chúng nhân dân? Vai trò của quần chúng nhân dân trong lịch sử?
Tue Aug 27, 2013 3:26 pm by koolboy92

»  Câu 9:Khái niệm về con người? Làm rõ quan điểm của triết học Mác-Lênin về bản chất con người.
Tue Aug 27, 2013 3:25 pm by koolboy92

» Câu 8:Làm rõ khái niệm, nguyên nhân và điều kiện của cách mạng xã hội.
Tue Aug 27, 2013 3:25 pm by koolboy92

» Câu 7:Phân tích nguồn gốc của sự phân chia giai cấp trong lịch sử xã hội.
Tue Aug 27, 2013 3:25 pm by koolboy92

» Câu 6: Làm rõ quan điểm của chủ nghĩa duy vật về lịch sử giai cấp.
Tue Aug 27, 2013 3:24 pm by koolboy92

» Câu 5: Khái niệm và kết cấu hình thái kinh tế-xã hội. Tại sao nói sự phát triển của các hình thái kinh tế-xã hội là một quá trình lịch sử tự nhiên? - Khái niệm hình thái kinh tế-xã hội:
Tue Aug 27, 2013 3:24 pm by koolboy92

» Câu 4: Tồn tại xã hội là gì? Ý thức xã hội là gì? Mối quan hệ biện chứng giữa tồn tại xã hội và ý thức xã hội.
Tue Aug 27, 2013 3:24 pm by koolboy92

» Câu 3: Làm rõ mối quan hệ biện chứng giữa cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng trong sự phát triển của xã hội
Tue Aug 27, 2013 3:24 pm by koolboy92

» Câu 2:trình bày nội dung quy luật về sự phù hợp của quan hệ sx với trình độ của lực lượng sản xuất, từ đó rút ra ý nghĩa thực tiễn của việc nghiên cứu quy luật này.
Tue Aug 27, 2013 3:23 pm by koolboy92

Navigation
 Portal
 Diễn Đàn
 Thành viên
 Lý lịch
 Trợ giúp
 Tìm kiếm
Diễn Đàn
Affiliates
free forum

Share | 
 

 Câu 10: Thực tiễn là gì? Nhận thức là gì ? Làm rõ vai trò của thực tiễn đối với nhận thức.

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
koolboy92
Admin
Admin


Tổng số bài gửi: 55
Join date: 24/04/2010
Age: 22
Đến từ: 12/3 Quốc Học

Bài gửiTiêu đề: Câu 10: Thực tiễn là gì? Nhận thức là gì ? Làm rõ vai trò của thực tiễn đối với nhận thức.   Tue Aug 27, 2013 3:23 pm

Thực tiễn là một phạm trù triết học chỉ toàn bộ những hoạt động vật chất cótính lịch sử xã hội của con người nhằm cải biến tự nhiên, xã hội.Hoạt động thực tiễn là hoạt động vật chất của con người: bản chất củahoạt động thực tiễn là sự tác động qua lại giữa chính trị và kinh tế. Trong đó cả chính trị và kinh tế đều là những đối tượng vật chất. Ở đó chủ thể tác động chủ động; có mục đích vào kinh tế, biến đổi kinh tế cho phù hợp nhu cầu của mình, quá trình này không chỉ biến đổi kinh tế mà biến đổi cả bản thân chủ thể.Hoạt động thực tiễn là hoạt động lịch sử: vì nó là hoạt động cơ bản củaloài người trong sự phát triển lịch sử, là phương thức tồn tại cơ bảncủa loài người.Hoạt động thực tiễn là hoạt động xã hội, vì nó là hoạt động phổ biến của xã hội loài người.
Nhận thức là hành động (quá trình) con người tìm hiểu thế giới tự nhiên. Trong quá trình này, con người lý giải vạn vật theo từng giai đoạn nhận thức của mình; Từ đó, tìm ra quy luật vận động và phát triển, thay đổi và tiến hóa, bản chất và hình thức, hình thành và tiêu vong của thế giới vật chất và tinh thần.
Hành động nhận thức - Là hành động nhận ra, biết được (hiểu được) về một vấn đề cụ thể trong đời sống vật chất hoặc tinh thần của con người. (Khi ấy, khái niệm nhận thức được sử dụng như 1 động từ. Ví dụ như, "Chúng ta nhận thức (hiểu)rằng, độc lập mà mất tự do và không hạnh phúc thì nền độc lập ấy cũng vô nghĩa".
Quá trình nhận thức - Là kết quả hiểu biết của con người về một vấn đề cụ thể của thế giới khách quan. Kết quả này được tìm thấy trong một khoảng thời gian nhất định. (Khi ấy, khái niệm này được sử dụng như 1 danh từ). Ví dụ như, "Đội ngũ công chức Việt Nam cần nâng cao nhận thức về nguy cơ gây ra bất ổn chính trị - xã hội, qua cách làm việc hay đối thoại với công dân". Với cách dùng như trên, khái niệm này thường được ghép với các động từ hoặc tính từ khác như: "nâng cao nhận thức", "có nhận thức đúng", "nhận thức sai lầm"....
*Vai trò của thực tiễn đối với nhận thức:
Thực tiễn có 2 chức năng quan trọng:
-Chuyển cái tinh thần thành cái vật chất: khách quan hóa chủ quan.
-Chuyển cái vật chất thành tinh thần: chủ quan hóa khách quan.
1. Thực tiễn là cơ sở, động lực của nhận thức:
Nhận thức ngay từ đầu đã xuất phát từ thực tiễn, do thực tiễn quy định. Chính do yêu cầu sản xuất vật chất và đấu tranh cải tạo XH buộc con người phải nhận thức thế giới. Nhờ có thực tiễn mà con người nhận thức ngày càng sâu sắc, đầy đủ thế giới xung quanh. Cách thức nhận thức: thực tiễn là tác động của con người vào đối tượng, buộc đối tượng bộc lộ những thuộc tính, kết cấu, quy luật, trên cơ sở đó con người nhận thức chúng. Và nhận thức là nắm bắt bản chất, quy luật, thuộc tính kết cấu của sự vật. Thực tiễn làm cho giác quan con người ngày càng phát triển hoàn thiện. Thực tiễn tạo ra những công cụ phương tiện hiện đại giúp cho năng suất lao động tăng lên, khoa học không ngừng phát triển như kính hiển vi, vi tính, tàu vũ trụ ... An-ghen viết "từ trước tới nay, KHTN cũng như TN hoàn toàn coi thường ảnh hưởng của hoạt động con người đối với tư duy của họ. Hai môn ấy, một mặt chỉ biết có tự nhiên, mặt khác chỉ biết có tư tưởng. nhưng chính người ta biến đổi tự nhiên . . . là cơ sở chủ yếu và trực tiếp nhất của tư duy con người và trí tuệ con người đã phát triển song song với việc người ta học cải biến tự nhiên"
2. Thực tiễn là mục đích của nhận thức
Những tri thức khoa học chỉ đúng khi chúng được vận dụng vào thực tiễn. Mục đích cuối cùng của nhận thức không phải là bản thân tri thức, mà là để cải tạo tự nhiên, xã hội đáp ứng cho nhu cầu của con người. Thực tiễn nêu ra những vấn đề cho nhận thức hướng tới giải đáp, nhờ đó các ngành khoa học ngày càng phát triển Thực tiễn cũng tạo ra những phương tiện cần thiết giúp cho việc nghiên cứu khoa học, đem lại những tài liệu, dữ kiện giúp tổng kết, khái quát hình thành lý luận
3. Thực tiễn là tiêu chuẩn để kiểm tra tri thức, là tiêu chuẩn của chân lý
Chỉ có thể đem những tri thức thu nhận được kiểm nghiệm qua thực tiễn mới thấy rõ tính sai lầm hay đúng đắn của chúng Lênin: "Quan điểm về đời sống, về thực tiễn phải là quan điểm thứ nhất và cơ bản của lý luận và nhận thức".

_________________

Never give up!!
Về Đầu Trang Go down
http://123quochoc.forumh.net
 

Câu 10: Thực tiễn là gì? Nhận thức là gì ? Làm rõ vai trò của thực tiễn đối với nhận thức.

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
12/3 Quốc Học 2007-2010 :: Góc riêng tư >..-