12/3 Quốc Học 2007-2010
Bạn có phải thành viên 12/3 ??
Hãy đăng kí thành viên của forum, chỉ 1 phút thui mà ^^!
05

12/3 Quốc Học 2007-2010


 
Trang ChínhTrang Chính  CalendarCalendar  Trợ giúpTrợ giúp  Tìm kiếmTìm kiếm  Thành viênThành viên  NhómNhóm  Đăng kýĐăng ký  Đăng NhậpĐăng Nhập  
Tìm kiếm
 
 

Display results as :
 
Rechercher Advanced Search
Latest topics
» Câu 10:Khái niệm quần chúng nhân dân? Vai trò của quần chúng nhân dân trong lịch sử?
Tue Aug 27, 2013 3:26 pm by koolboy92

»  Câu 9:Khái niệm về con người? Làm rõ quan điểm của triết học Mác-Lênin về bản chất con người.
Tue Aug 27, 2013 3:25 pm by koolboy92

» Câu 8:Làm rõ khái niệm, nguyên nhân và điều kiện của cách mạng xã hội.
Tue Aug 27, 2013 3:25 pm by koolboy92

» Câu 7:Phân tích nguồn gốc của sự phân chia giai cấp trong lịch sử xã hội.
Tue Aug 27, 2013 3:25 pm by koolboy92

» Câu 6: Làm rõ quan điểm của chủ nghĩa duy vật về lịch sử giai cấp.
Tue Aug 27, 2013 3:24 pm by koolboy92

» Câu 5: Khái niệm và kết cấu hình thái kinh tế-xã hội. Tại sao nói sự phát triển của các hình thái kinh tế-xã hội là một quá trình lịch sử tự nhiên? - Khái niệm hình thái kinh tế-xã hội:
Tue Aug 27, 2013 3:24 pm by koolboy92

» Câu 4: Tồn tại xã hội là gì? Ý thức xã hội là gì? Mối quan hệ biện chứng giữa tồn tại xã hội và ý thức xã hội.
Tue Aug 27, 2013 3:24 pm by koolboy92

» Câu 3: Làm rõ mối quan hệ biện chứng giữa cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng trong sự phát triển của xã hội
Tue Aug 27, 2013 3:24 pm by koolboy92

» Câu 2:trình bày nội dung quy luật về sự phù hợp của quan hệ sx với trình độ của lực lượng sản xuất, từ đó rút ra ý nghĩa thực tiễn của việc nghiên cứu quy luật này.
Tue Aug 27, 2013 3:23 pm by koolboy92

Navigation
 Portal
 Diễn Đàn
 Thành viên
 Lý lịch
 Trợ giúp
 Tìm kiếm
Diễn Đàn
Affiliates
free forum


Share | 
 

 Câu 4: Phân tích nguyên lí về sự phát triển , từ đó hãy rút ra ý nghĩa phương pháp luận của nguyên lí này:

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
koolboy92
Admin
Admin
avatar

Tổng số bài gửi : 55
Join date : 24/04/2010
Age : 25
Đến từ : 12/3 Quốc Học

Bài gửiTiêu đề: Câu 4: Phân tích nguyên lí về sự phát triển , từ đó hãy rút ra ý nghĩa phương pháp luận của nguyên lí này:   Tue Aug 27, 2013 3:21 pm

-Trong lịch sử triết học, quan điểm siêu hình xem sự phát triển chỉ là sự tăng, giảm thuần túy về số lượng, không có sự thay đổi về chất của sự vật, đòng thời, nó cũng xem sự phatst riển là quá trình tiến lên liên tục, không trải qua những bước quanh co phức tạp.
- Trong phép biện chứng duy vật, nguyên lý về mối liên hệ phổ biến thống nhất hữu cơ với nguyên lý về sự phát triển, bởi vì liên hệ tức là vận động, mà không có vận động thì không có sự phát triển. Nhưng “vận động” và “phát triển” là hai khái niệm khác nhau. Khái niệm “vận động” khái quát mọi sự biến đổi nói chung, không tính đến xu hướng và kết quả của những biến đổi ấy như thế nào. Sự vận động diễn ra không ngừng trong thế giới và có nhiều xu hướng.
Khái niệm “phát triển” không khái quát mọi sự biến đổi nói chung; nó chỉ là khái quát những vận động đi lên, cái mới ra đời thay thế cho cái cũ. Tiêu chuẩn để xác định sự phát triển là có xuất hiện “cái mới” trong những biến đổi của sự vật hiện tượng. Sự phát triển trong thế giới theo các chiều hướng cơ bản sau: phát triển về trình độ (từ thấp đến cao), phát triển về cấu trúc (từ đơn giản đến phức tạp), phát triển về bản chất (từ kém hoàn thiện đến hoàn thiện hơn). Sự phân biệt đó về các chiều hướng chỉ là tương đối, một sự phát triển thường bao hàm cả các chiều hướng này.
- Phép biện chứng duy vật khẳng định rằng sự phát triển, đổi mới là hiện tượng diễn ra không ngừng trong tự nhiên, trong xã hội và trong tư duy, mà nguồn gốc của nó là cuộc đấu tranh giữa các mặt đối lập trong bản thân sự vật và hiện tượng. Nhưng không nên hiểu sự phát triển bao giờ cũng diễn ra một cách đơn giản, theo đường thẳng. Xét từng trường hợp cá biệt, thì có những vận động đi lên, tuần hoàn, thậm chí đi xuống, nhưng xét cả quá trình, trong phạm vi rộng lớn thì vận động đi lên là khuynh hướng thống trị. Khái quát tình hình trên đây, phép biện chứng duy vật khẳng định rằng, phát triển là khuynh hướng chung của sự vận động của sự vật và hiện tượng.
- Quan điểm biện chứng xác định nguồn gốc bên trong của mọi sự phát triển. Cho nên thế giới phát triển là tự thân phát triển, là quá trình bao hàm mâu thuẫn và thường xuyên giải quyết mâu thuẫn, vừa liên tục vừa có gián đoạn; là quá trình bao hàm sự phủ định cái cũ và ra đời cái mới. Sự phát triển như là vận động đi lên ra đời cái mới, nhưng cái mới không đoạn tuyệt với cái cũ mà kế thừa tất cả những gì tích cực của cái cũ. Tất cả những điều đó nói lên tính chất phức tạp của sự phát triển, nhưng bao giờ cũng theo khuynh hướng đi lên.
- Đối lập với quan điểm trên đây của phép biện chứng; phép siêu hình nói chung phủ nhận sự phát triển, tuyệt đối hóa tính ổn định của các sự vật hiện tượng. Nếu có thừa nhận sự phát triển, thì phép siêu hình cho rằng đó chỉ là sự tăng giảm về lượng, sự lặp lại mà không có chuyển hóa về chất, không có sự ra đời cái mới thay thế cho cái cũ. Lênin nhận xét rằng, quan niệm siêu hình là cứng nhắc, nghèo nàn, khô khan, chỉ có quan niệm biện chứng là sinh động, mới cho ta chìa khóa của “sự tự vận động” của tất thảy mọi cái đang tồn tại, của những “bước nhảy vọt” và “sự gián đoạn của tính tiệm tiến”, của sự “chuyển hóa thành mặt đối lập”, của “sự tiêu diệt cái cũ và sự nảy sinh ra cái mới”. Cũng vì vậy mà ông nhấn mạnh rằng, phép biện chứng là học thuyết “hoàn bị nhất, sâu sắc nhất và không phiến diện về sự phát triển”.
-Các quá trình phát triển đều có tính khách quan, tính phổ biến và tính đa dạng phong phú.
Tính khách quan của sự phát triển biểu hiện trong nguồn gốc của sự vận động và phát triển. Đó là quá trình bắt nguồn từ bản thân sự vật, hiện tượng, là quá trình giải quyết mâu thuẫn của sự vật hiện tượng đó.
Tính phổ biến của sự phát triển được thể hiện ở các quá trình phát triển diễn ra trong mọi lĩnh vực tự nhiên xã hộivà tư duy, trong tất cả mọi sự vật hiện tượng và trong mọi quá trình mọi giai đoạncủa sự vật hiện tượng đó.
Tính đa dạng phong phú của sự phát triển được thể hiện ở chỗ: phát triển là khuynh hướng chung của mọi sự vật, hiện tượng song mỗi sự vật hiện tượng, mỗi lĩnh vực hiện thực lại có quá trinhfp hát triển không hoàn toàn giống nhau. Tồn tại ở những không gian và thời gian khác nhau thì sự vật phát triển sẽ khác nhau. Đồng thời trong quá trình phát triển sự vật có thể chịu nhiều tác động khác của rất nhiều yếu tố.
- Nghiên cứu nguyên lý về sự phát triển, giúp cho chúng ta nhận thức rằng, muốn thực sự nắm được bản chất của sự vật hiện tượng, nắm được quy luật và xu hướng của chúng phải có quan điểm phát triển, khắc phục tư tưởng bảo thủ trì trệ.
Quan điểm này yêu cầu khi phân tích sự vật phải xét nó như một quá trình; đặt nó trong sự vận động, sự phát triển mới nắm được quy luật và những xu hướng của nó. Quan điểm phát triển còn bao hàm yêu cầu xét sự vật trong từng giai đoạn cụ thể của nó nhưng không được tách rời với các giai đoạn khác mà phải liên hệ chúng với nhau mới có thể nắm được logic của toàn bộ tiến trình vận động sự vật. Quan điểm phát triển cũng đòi hỏi tinh thần lạc quan tích cực trong thực tiễn, khắc phục mọi sụ trì trệ bảo thủ.

_________________

Never give up!!
Về Đầu Trang Go down
http://123quochoc.forumh.net
 
Câu 4: Phân tích nguyên lí về sự phát triển , từ đó hãy rút ra ý nghĩa phương pháp luận của nguyên lí này:
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» CẦN TƯ VẤN VỀ BỘ TRỘN VÀ BỘ CHIA
» cần các cao thủ chỉ giáo về vấn đề hỏng LNB
» Tìm hiểu tần số quét trên màn hình TV
» alo mời các bác off tây nguyên lân2.
» Lì xì đầu năm: VTC mở sóng miễn phí các kênh HD

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
12/3 Quốc Học 2007-2010 :: Góc riêng tư >..-
Chuyển đến